Sunday, January 18, 2015

ชมตลาดสดที่เมืองเล็กอัลมาซาน (Almazán) ประเทศสเปน (31 Dec 2014)

เวลาไปเที่ยวที่ไหนๆ ผมมักจะหาโอกาสไปเดินดูตลาดกลางแจ้งเพื่อสำรวจอาหารการกินของคนในที่นั้นๆ เป็นประจำ ไหนๆ ก็ชอบพูดเรื่องอาหารการกินอยู่บ่อยๆ เดี๋ยวจะหาว่าผมโม้ อาหารที่นี่มีหลากหลายมากกว่าที่สวีเดนจริงๆ นะ บางอย่างก็หาไม่ได้เลยในสวีเดน บางอย่างก็พอจะหาได้แต่ต้องใช้ความพยายามสักหน่อยและที่สำคัญราคาก็แพงกว่าที่สเปนเกินครึ่ง 


บรรยากาศของตลาดนัดซึ่งมีทุกวันอังคาร ณ เมืองอัลมาซาน (Almazánประเทศสเปน

ของหมักดองชนิดต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นแตงกวา (Cucumber) และมะกอกชนิดต่างๆ ซึ่งมะกอกชนิดต่างๆ นี่แหละเหมาะกับการทำสลัดเสียจริงๆ คนที่นี่บริโภคมะกอก (Olive) และน้ำมันมะกอก (Olive oil) กันเยอะจริงๆ เพราะประเทศสเปนปลูกเองได้ โดยพื้นที่ที่ปลูกกันเยอะก็คือพื้นที่ทางใต้ตามแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Sea)
Lentils หรือถั่วชนิดต่างๆ ครับ เวลาขายก็ชั่งขายหน่วยเป็นกิโลกรัมเหมือนบ้านเรา คนที่นี่นิยมซื้อไปทำซุปถั่ว

ด้านซ้ายมือคือผลวอลนัท (Walnutและด้านขวามือคือผลอัลมอนด์ (Almondคนที่นี่ซื้อมากระเทาะเปลือกออกและนิยมทานกินในช่วงฤดูหนาว 
อาร์ติโช๊ค (Artichoke) ส่วนที่นำมาต้มทานคือส่วนของดอกช่อ (Inflorescence) ก่อนที่ดอกจะบาน ส่วนมากนิยมนำมาต้มรับประทานโดนตรงหรือต้มซุปกับเนื้อสัตว์ก็อร่อยดี
หอยทากบก (Land snailsชนิด Helix aspersa ซึ่งชาวสเปนนิยมนำมาประกอบอาหารและรับประทานเหมือนหอยขม รสชาติก็เหมือนหอยขมบ้านเรา คนที่นี่ไม่นิยม รับประทานทั้งตัวแต่จะทานเฉพาะแค่ส่วนของเท้า (foot part) และทิ้งส่วนของอวัยวะภายใน
ลูกทับทิม (Pomegranate: Punica granatum) ก็มีขาย น่าทานทีเดียวครับ
ด้านซ้ายมือจริงๆ ทั้งรูปร่างและรสชาติก็ไม่ต่างจากน้อยหน่า (Custard apple) ของบ้านเรา (ภาษาไทยเราน่าจะเรียกว่าน้อยโหน่ง) ส่วนด้านขวามือคือลูกพลับ (Persimmon)
มะกอกฝรั่ง (Olive) ดอง มีทั้งที่ดองทั้งเมล็ดและเอาเมล็ดออกแล้ว มะกอกที่นี่มี 2 ประเภทคือมะกอกสีดำ (Black olive) และสีเขียว (Green olive) 
Romanesco broccoli ไม่เคยซื้อมาทานซักสี เจอที่ตลาดสดที่นี่เลยถ่ายรูปมาฝากครับ



No comments:

Post a Comment