Sunday, January 18, 2015

เยี่ยมบ้านเพื่อนชาวสเปน ณ เมืองเล็กที่ชื่อ อัลมาซาน (Almazán) (21 Dec 2014-7 Jan 2015)

คนยุโรปไม่ว่าชาติไหน ๆ เวลาที่มีอากาศดี ๆ มีแสงแดดก็จะถือโอกาสพากันออกไปเดินออกกำลังกาย เมื่อวานอากาศดีมาก หลังทานอาหารเที่ยงเสร็จก็เลยพากันออกไปเดินและถือโอกาสพาหมาออกไปเดินเล่นด้วยเลย สถานที่นัดหมายคือป่าตรงชานเมืองอัลมาซาน (Almazán) ซึ่งเป็นป่าโอ๊ค (Oak forest) เพราะทั้งป่าเต็มไปด้วยต้นโอ๊คชนิด Quercus ilex หรือ Evergreen oak เพราะไม่ผลัดใบในหน้าหนาว ที่สำคัญผล acorn ของมันนำมารับประทานได้ ผมลองเก็บมาทุบและลองกินดูก็อร่อยดี มันๆ แต่มีรสฝาดของแทนนินเล็กน้อย (ปล. น่าจะรสชาติดีขึ้นถ้านำมาอบ อันนี้คิดเอาเอง) เจริญสลับกับโอ๊คชนิด Q. faginea หรือ Portuguese oak และบางส่วนก็มีสน (Pinus pinasterซึ่งเป็นสนที่มีสองใบเหมือนบ้านเราแต่เป็นคนละชนิดเจริญแทรกเป็นบางแห่ง ป่าบริเวณนี้เป็นป่าที่ค่อนข้างสมบูรณ์ เพราะระหว่างที่เดิน ๆ อยู่ก็เจอรอยเท้าของกวางป่าและร่องรอยการขุดคุ้ยจากหมูป่ามากมาย เดินๆ ไปสักพักใช่เลยเพราะเจอกวางจริง ๆ วิ่งอยู่ในระยะ 50 เมตร จำนวน 3 ตัว ดูจากขนาดแล้วน่าจะเป็น roe deer (กวางที่พบที่นี่มี 2 ชนิด อีกชนิดเป็น red deer ที่มีขนาดใหญ่กว่า) 
จริง ๆ ช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูล่าสัตว์ (Hunting season) ของสเปน โชคดีที่ไม่เห็นคนมาล่าสัตว์ในวันนี้ การล่าสัตว์ที่นี่ก็เหมือนที่สวีเดนคือคนล่าก็ต้องมีใบอนุญาตล่าสัตว์ ไม่แน่ใจว่าเค้าจ่ายกันคนละเท่าไหร่และใบอนุญาตก็มีอายุแค่ปีเดียว ต้องต่ออายุทุกปี สัตว์ที่คนส่วนใหญ่ล่ากันที่นี่ เช่น กวาง หมูป่า และกระต่ายป่า เป็นต้น บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยเห็ดชนิดต่าง ๆ จากช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมากลายเป็นน้ำแข็งเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอากาศที่หนาวจัดของช่วงฤดูหนาว เพราะอุณหภูมิใกล้ศูนย์องศา หรือบางวันก็ติดลบ จบจากการเดินออกกำลังกายของวันนี้รู้สึกเหมือนจะเป็นไข้เพราะอากาศหนาวมาก ขนาดสวมเสื้อผ้าสี่ชั้น ถุงมือ ผ้าพันคอ และหมวกยังเอาไม่อยู่ อากาศที่นี่เหมือนกับที่ลุนด์ตรงที่มีลมค่อนข้างแรง (ทำให้รู้สึกหนาวกว่าความเป็นจริงมาก ๆ) แต่ที่ต่างกันค่อนข้างมากคืออากาศที่ค่อนข้างแห้งกว่ามาก เป็นปัญหาสำหรับผมมากเพราะเวลานอนตอนกลางคืนต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาดื่มน้ำทุกคืน 
ต้น evergreen oak
ใบของ evergreen oak 
ผล acorn ของต้น evergreen oak
lichen ที่ขึ้นบนกิ่งของ evergreen oak บ่งบอกว่าบริเวณนี้อากาศค่อนข้างสะอาด
พืชล้มลุกในสกุลของ Thyme ที่ใช้เป็นเครื่องเทศในการปรุงอาหาร กลิ่นก็หอมคล้ายๆ กัน
มองเห็นไกล ๆ ตรงแนวขอบป่าโน่นคือ roe deer สามตัว ดูไปแล้วพวกมันคงต้องระวังตัวพอสมควรเพราะฤดูนี้เป็นฤดูของการล่าสัตว์ของสเปน
ร่องรอยของหมูป่า (Wild boar: Sus scrofa
รอยเท้าของกวางป่าที่พบเห็นได้ทั่วไปในบริเวณนี้
แม่น้ำดวยโร่ (Duero river) เป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านเมืองอัลมาซาน บางช่วงของแม่น้ำก็ไหลแรงพอสมควร

No comments:

Post a Comment