Sunday, January 18, 2015

Torrezno อาหารขึ้นชื่อของจังหวัด Soria (24 Dec 2014)

Torrezno คืออาหารขึ้นชื่อของ Soria ที่ไม่พบในเมืองอื่นของสเปน เป็นอาหารทานเล่นหรือทานคู่กับเบียร์ที่มีขายในบาร์หรือร้านอาหารของที่นี่ ลักษณะเป็นเหมือนแคบหมูบ้านเราแต่ที่พิเศษคือจะมีส่วนของเนื้อหมูในสัดส่วนที่มากกว่าแคบหมู และวิธีการทำก็ง่ายมากคือนำไปหมักกับเกลือนิดหน่อยแค่นั้นแล้วนำไปแขวนให้แห้ง เวลาจะทานก็แค่นำมาทอดในน้ำมันด้วยไฟอ่อนๆ ผลที่ได้เกินคาดครับเพราะมันทั้งนุ่มและมีรดชาติอร่อยมากทั้งๆ ที่หมักแค่เกลือเท่านั้น ด้านที่เป็นหนังจะกรอบ ส่วนด้านที่เป็นเนื้อจะนุ่มและไม่เค็มแม้แต่น้อย จริงๆ ที่ Soria ที่เค้าก็มีแคบหมูคล้ายกับบ้านเราและรดชาติก็ไม่ต่างกั

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่พอจะสรุปได้เกี่ยวกับคนสเปนที่ผมรับรู้ได้ (จากการมาเยียนที่นี่เป็นครั้งที่สาม) คนสเปนค่อนข้างเป็นคนเปิดเผย รักความสนุกสนาน เป็นมิตร มีไมตรีจิตร รักเพื่อนฝูง เป็นคนที่ทำงานหนัก แต่เวลาสนุกสนานก็เต็มร้อย (จนบางครั้งถูกมองจากประเทศในยุโรปอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศในยุโรปเหนือว่าเป็นชนชาติที่เกียจคร้านไม่ชอบทำงาน ข้อนี้ผมว่าไม่จริง)จุดนัดพบของคนที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นบาร์และร้านอาหารที่คุณจะพบเห็นคนสเปนชอบไปพบปะพูดสังสรรค์กันเป็นประจำ ในบาร์และร้านอาหารจะพบเห็นคนในทุกๆ วัยตั้งแต่เด็กอ่อน เด็กเล็ก วัยรุ่น คนหนุ่มสาว คนทำงาน และคนสูงวัย ทุกคนไปพบปะพูดคุยกัน ส่งอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องดื่มก็อาจจะเป็นเบียร์หรือ cocktail สั่งกันคนละไม่กี่แก้วก็กลับบ้าน ในเมืองเล็กๆ เช่นอัลมาซาน (almazánผู้คนทั้งเมืองรู้จักกันหมดเวลาเจอกันทุกคนก็ทักทายกันและถามสารทุกข์สุกดิบกันเป็นปกติ ดูแล้วเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นจริงๆ บรรยากาศภายในบาร์และร้านอาหารที่สเปนดีกว่าแต่ก่อนมากเพราะกฎหมายปัจจุบันไม่อนุญาตให้คนสูบบุหรี่ในร้านอาหารหรือบาร์ต่างๆ (เมื่อประมาณ 4-5 ปีก่อนทุกคนสามารถสูบบุหรี่ได้ทุกที่รวมถึงภายในบาร์และร้านอาหาร)หลายคนอาจจะเคยมาเยือนสเปนหรือบางคนอาจจะไม่เคยมาเยือน ถ้าหากยังไม่เคยมาก็จงรู้ซะว่าคนที่นี่เค้าทานอาหารกลางวันกันประมาณบ่ายสองหรือบ่ายสามโมงเย็นและทานอาหารเย็นอีกทีก็ตอนสามหรือสี่ทุ่ม ส่วนตอนเช้าจะทานตอนไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก (ตื่นเมื่อไหร่ก็ทานเมื่อนั้น) จำได้ว่าเมื่อประมาณสามปีที่ประมาณเดือนสิงหาคม (หน้าร้อนของที่นี่) ผมมาเยือนสเปนเป็นครั้งแรก เครื่องบินถึงมาดริดประมาณบ่ายสองโมง ระหว่างเดินหาโรงแรมที่จองไว้ก็พยายามด้อมๆ มองๆ หาห้าง คิดว่าเผื่อหิวจะได้เดินเข้าไปซื้ออะไรมาตุนสักหน่อย ปรากฎไม่มีร้านไหนเปิดเลย มารู้อีกทีก็ตอนเพื่อนบอกว่าร้านค้าต่างๆ ปกติจะเปิด 2 เวลา ประมาณ 10-14 น. และเปิดอีกทีเวลา 17-20 น. ส่วนร้านอาหารจะเปิดประมาณ 13-16 น. และเปิดอีกทีตอน 20-23 น.

ปกติในช่วงหน้าร้อน ที่สเปนอากาศจะร้อนมากโดยเฉพาะพื้นที่ทางใต้ถึงตอนกลางประเทศ ดังนั้นตอนกลางวันคนสเปนจะปิดบ้านอยู่ภายในบ้านไม่ออกไปไหน และส่วนใหญ่จะงีบหลับในเวลากลางวัน (siestaร้านค้าต่างๆ ก็ปิดหมด เวลามาเที่ยวก็ต้องวางแผนให้ดีในเรื่องอาหารการกินปล. หากคุณเป็นคนต่างถิ่นก็ไม่ต้องกังวล เพราะคนที่นี่เป็นมิตรและอยากทำความรู้จักกับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว เวลาผมเดินเข้าไปในบาร์ในเมืองเล็กๆ เช่นอัลมาซาน ผมไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ที่จะมีคนมองมาที่ผมทุกครั้ง เพราะที่นี่ไม่ค่อยในนักท่องเที่ยวหรือคนต่างถิ่นมาเยือนสักเท่าไห่ อย่างไรก็ตามอุปสรรคด้านภาษาไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของกับสื่อสารกับคนที่นี่ แต่ถ้าคุณมีเพื่อนที่พอจะพูดภาษาอังฤกษได้ก็จะเป็นเรื่องดีเพราะจะทำให้คุณได้เรียนรู้ความเป็นอยู่ วิถีชีวิต และขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมของคนที่นี่ได้ดียิ่งขึ้น 
รูปร่างหน้าตาของ Torrezno 

No comments:

Post a Comment