Thursday, July 21, 2016

Prague is the City of Hundred Spires (2-4 July 2016)


ปราก (อังกฤษ: Prague) หรือ ปราฮา (เช็ก: Praha) หรือพาก (เยอรมัน: Prag) เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐเช็ก (Czech Republic) และเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับที่ 14 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (European Union: EU) (อาจจะใหญ่เป็นอันดับที่ 13 ถ้าไม่มีประเทศอังกฤษอยู่ในกลุ่มประเทศ EU อีกต่อไป) แต่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในสหภาพยุโรป ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศบนฝั่งแม่น้ำวิลทาวา (Vltava river) มีประชากรอาศัยอยู่ราว 1.26 ล้านคน เป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่มีคนไปท่องเที่ยวมากที่สุดในทวีปยุโรปเนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อมากมาย เช่น 1. ปราสาทเมืองปราก (Prague Castleที่งดงาม อลังการ และมีอายุเก่าแก่นับพันปี ถึงขนาดที่ว่า Guiness Book of World Records ถึงกับบันทึกไว้ว่า Prague Castle เป็นปราสาทคอมเพล็กซ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีอาณาบริเวณกว้างขวางถึง 70,000 ตารางเมตร 2. สะพานชาร์ล (Charles Bridgeซึ่งเป็นสะพานหินที่เก่าแก่ของกรุงปราก สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1357 มีอายุเกิน 600 ปี 3. นาฬิกาดาราศาสตร์ (Astronomical clock หรือ Prague Orlojอายุเก่าแก่มากกว่า 600 ปี ตั้งอยู่ใจกลางจตุรัสเมืองเก่าหรือ Old town นาฬิกาเรือนนี้ไม่เพียงสวยงามทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา แต่ยังสามารถบอกเวลาและใช้งานได้จริงอีกด้วย เห็นแล้วทำให้นึกถึงนาฬิกาดาราศาสตร์ที่อยู่ภายในโบสถ์เมืองลุนด์ (Lund Cathedralเสียจริงๆ
การคมนาคมที่ปรากค่อนข้างสะดวกสบายเพราะมีทั้งรถราง รถบัส รถแท็กซี่ และรถไฟใต้ดิน (ซึ่งมีแค่ 3 สายเท่านั้นคือ สาย A, B และ C) ตั๋ว 1 ใบใช้ได้ครอบคลุมทุกระบบขนส่งสาธารณะเช่นเดียวกับเมืองหลวงหลายๆ แห่งในยุโรป (ยกเว้นรถแท็กซี่) เนื่องจากมาประชุมผู้ร่วมประชุมทุกคนจึงได้ตั๋วขึ้นรถฟรีตลอดระยะเวลาที่จัดประชุม แต่ถ้าจะซื้อตั๋วจริงๆ ราคาตั๋วก็ไม่แพงมากและมีหลายประเภทให้เลือกซื้อและราคาก็แตกต่างกันตามประเภทของตั๋ว เช่นตั๋ว 30 นาที 90 นาที ตั๋ว 1 วัน หรือตั๋ว 3 วัน เป็นต้น สำหรับค่าครองชีพที่นี่ผมว่าแพงกว่าเมืองไทยนิดหน่อย สกุลเงินของเช็กเรียกว่า Czech Koruna (CZK) โดย 1 CZK ก็ประมาณ 1.4 บาทไทยครับ 


กรุงปรากในวันที่อากาศแจ่มใสในช่วงหน้าร้อนผู้คนและนักท่องเที่ยวมักออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งในแม่น้ำวิลทาวา เบื่องหลังคือปราสาทปราก (Prague castleที่สวยงาม 
ศิลปินนักวาดภาพกำลังวาดลวดลายอวดนักท่องเที่ยวบนสะพานชาร์ล (Charles bridge
สวนพฤกษศาสตร์ปราก (Prague Botanical Garden)
มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ (Charles University) มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปกลาง
บ้านเริงระบำ (The Dancing House, ภาษาเช็กเรียกว่า Tančící dům) 
The Gothic Powder Tower ข้างศาลาว่าการเมืองปราก
หอนาฬิกาดาราศาสตร์ หรือ The Astronomical Clock (Orloj) บน Old Town City Hall 
อนุเสาวรีย์ของ Franz Kafka ซึ่งเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงของปราก ตั้งอยู่ข้าง The SpanishSynagogue 
โรงละครแห่งชาติ (The National Theatre) ณ กรุงปราก 
ประตูทางเข้าปราสาทเมืองปราก (Prague Castle)
อนุเสาวรีย์ที่ระลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายในช่วงการปกครองในระบบคอมมิวนิสต์ในสวนสาธารณะใกล้ทางขึ้นเนินเขาของหอคอย Petrin
Old Town Square

No comments:

Post a Comment