Thursday, July 28, 2016

ทัศนาเมืองเชสกี้ครุมลอฟ (Český Krumlov) เมืองเล็กน่ารักแห่งสาธารณรัฐเช็ก (10-23 January 2016)


ระหว่างวันที่ 10-23 เดือนมกราคมปี ค.ศ. 2016 ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านจีโนมิกค์ (Workshop on Genomics 2016ซึ่งจัดติดต่อกันเป็นประจำทุกปีโดยมหาวิทยาลุนด์ ประเทศสวีเดน โดยสถานที่จัดการอบรมจัด คือเมืองเชสกี้ครุมลอฟ (Český Krumlov) เป็นเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของภูมิภาคโบฮีเมียน (The SouthBohemian Regionของสาธารณรัฐเช็ก (Czech Republicปีนี้เป็นปีที่ 7 แล้วตั้งแต่เริ่มจัดการอบรมมา ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่เป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอก (postdoctoral researchers) และนักศึกษาปริญญาเอก (doctoral students) ที่เหลือเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโทจากหลากหลายประเทศ จำนวนทั้งสิ้นเกือบ 50 คน (รูปภาพ)

ทางคณะผู้จัดการอบรมให้เหตุผลว่าที่เลือกเมืองนี้เพราะค่าสถานที่และค่าครองชีพค่อนข้างถูกเมื่อเปรียบเทียบกับเมืองอื่นๆ ในยุโรป อีกทั้งเมืองความน่าสนใจทางด้านประวัติศาสตร์และที่สำคัญห่างไกลจากเมืองใหญ่ นัยะว่าอาจจะกลัวผู้เข้าอบรมหนีเที่ยวประมาณนั้น จะว่าถูกก็ไม่เชิงนะครับเพราะแค่ค่าลงทะเบียนอย่างเดียวก็ปาเข้าไป 1,800 US dollars หรือราว 62,800 บาทเข้าไปแล้ว


จุดเด่นของเมืองนี้คือสถาปัตยกรรมและศิลปะของเขตเมืองเก่าและปราสาทเชสกี้ครุมลอฟ (Český Krumlov Castleซึ่งเขตเมืองเก่านี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก (UNESCOให้เป็นมรดกโลก (World Heritage Siteปราสาทเชสกี้ครุมลอฟเป็นปราสาทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศสาธารณรัฐเช็ก โดยเป็นรองจากปราสาทฮรัดชานี (Hradčanyณ กรุงปราก ตัวปราสาทจัดว่ามีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับตัวเมืองที่มีพื้นที่เพียงเล็กน้อย เทศกาลและงานรื่นเริงประจำปีที่รู้จักกันมากที่สุดของเมืองเชสกีกรุมลอฟคือเทศกาลกุหลาบห้ากลีบ (Five-petalled Rose Festivalซึ่งจะเฉลิมฉลองในวันสุดสัปดาห์ของเดือนมิถุนายนของทุกปี หรืองานเทศกาลดนตรีนานาชาติ International Music Festival Český Krumlov ซึ่งเริ่มจัดตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมยาวไปจนถึงปลายเดือนสิงหาคมของทุกปีเมืองเชสกี้ครุมลอฟเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมในบรรดานักท่องเที่ยวทั้งหมาย และถ้าใครมาเที่ยวที่สาธารณรัฐเช็กก็มักจะไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมชมที่เมืองนี้ ในช่วงเวลาของการอบรมในครั้งนี้เป็นช่วงฤดูหนาวผมสังเกตุว่าก็ยังมีนักท่องเที่ยวแวะมาเที่ยวที่มากนี้เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน สิ่งที่เป็นตัวบ่งชี้อย่างหนึ่งมาเมืองนี้เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมในบรรดานักท่องเที่ยวชาวจีนคือร้านอาหารจีน (เท่าที่ผมสังเกตไม่พบร้านอาหารต่างชาติร้านอื่นเลยในเมืองนี้ที่ตั้งอยู่ในจัตุรัสใจกลางเมืองมีถึง 2 ร้านด้วยกัน ถ้าให้ผมแนะนำใครที่ต้องการมาเที่ยวเมืองนี้ผมคิดว่าควรจะมาพักสัก 2 วันกำลังดี เมืองมีความปลอดภัย สะอาด สะดวก และเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มาเพียงลำพังสามารถที่จะวางแผนการท่องเที่ยวเองก็ได้ ถ้าต้องการที่จะซื้อโปรแกรมการท่องเที่ยว ทางเทศบาลเมืองมีสำนักงานท่องเที่ยวตั้งอยู่ที่จัตุรัสใจกลางเมืองขายโปรแกรมการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ให้เลือกมากมายพร้อมทั้งมีมัคคุเทศน์ท้องถิ่นที่คอยให้บริการ
การเดินทางครั้งนี้ผมเลือกเดินทางมากับสายการบิน SAS สารการบินสัญชาติสแกนดิเนเวียนมาลงที่สนามบินมิวนิคที่เยอรมันแล้วต่อรถแท็กซีไปยังเมืองเชสกี้ครุมลอฟใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบ 4 ชั่วโมง ค่ารถโดยสารแท็กซี 1,700 CZK (Czech Koruna) หรือราว 2,450 บาท (อัตราแลกเปลี่ย ณ วันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 2016 คือ 1 CZK = 1.5 บาทโดยประมาณก็ถือว่าไม่แพงมากและที่สำคัญบริการส่งถึงโรงแรมที่พักเลยทีเดียว โรงแรมที่ผมพักเป็นโรงแรมขนาดเล็กซึ่งเป็นทั้งโรงแรมและร้านอาหารตั้งอยู่ใกล้กับจัตุรัสกลางเมืองในเขตเมืองเก่าชื่อว่า Hotel-Restaurant Švamberský dům โรงแรมแห่งนี้มีที่พักเพียงไม่กี่ห้องมี 2 ชั้นครึ่งโดยชั้นล่างดัดแปลงเป็นร้านอาหาร ราคาห้องพักต่อคืนรวมอาหารเช้า (breakfast) ก็ไม่แพงนักเพียงแค่ 590 CZK หรือราว 840 บาทเท่านั้น เนื่องจากเมืองเชสกี้ครุมลอฟเป็นเมืองเล็กๆ มีจำนวนประชากรเพียง 14,000 คน ไม่ว่าจะพักที่โรงแรมไหนก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการเดินทาง ถ้าจะเดินเที่ยวรอบๆ เมืองผมคิดว่าแค่วันเดียวก็สามารถเดินสำรวจได้ทั่วเมืองแล้ว

บรรยากาศโดยทั่วไปของเมืองเชสกี้ครุมลอฟ (1)
(
ถ่ายเมื่อ ๑๑ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙) 
บรรยากาศโดยทั่วไปของเมืองเชสกี้ครุมลอฟ (2) (ถ่ายเมื่อ ๑๑ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙ 
บรรยากาศภายนอกตัวปราสาทเชสกี้ครุมลอฟ (ถ่ายเมื่อ ๑๑ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙ 
ปราสาทเชสกี้ครุมลอฟ (ด้านหลังสุดของภาพ) ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใจ 
(ถ่ายเมื่อ ๑๑ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙ 
ลิ้มรสชาติเบียร์เช็กภายในงานเลี้ยงรับรอง (ถ่ายเมื่อ ๒๑ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙  
ถ่ายรูปหมู่ ณ บริเวณจัตุรัสใจกลางเมือง
(
ถ่ายเมื่อ ๒๑ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙) 
ภาพวาดฝาผนังภายในตัวปราสาท (ถ่ายเมื่อ ๑๗ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙)  
โรงละครโรมัน (Roman Theater) ภายในปราสารเชสกี้ครุมลอฟ 
(ถ่ายเมื่อ ๑๗ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙ 
พื้นที่เมืองเก่าในวันหิมะตก (1)
(ถ่ายเมื่อ ๑๗ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙) 
ส่วนของหอคอยของปราสาท
(
ถ่ายเมื่อ ๑๗ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙ 
พื้นที่เมืองเก่าในวันหิมะตก (2) (ถ่ายเมื่อ ๑๗ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙)   
ลิ้มรสชาติไวน์ท้องถิ่นหลากหลายชนิดของเช็ก (ถ่ายเมื่อ ๒๑ ม.ค. พ.ศ. ๒๕๕๙) 

No comments:

Post a Comment