Friday, July 22, 2016

ชม Fairy chimney ณ ดินแดน Cappadocia (6 July 2013)

คัปปาโดเจีย (Cappadocia = ภาษาอังกฤษ, Kapadokya = ภาษาตุรกี, Καππαδοκία = ภาษากรีกเป็นพื้นที่เมืองโบราณที่มีความสำคัญตั้งแต่สมัยโบราณกาลของประเทศตุรกี ตั้งอยู่ในภูมิภาคอนันโตเลียตอนกลาง (Central Anatolia) อยู่ห่างจากกรุงอังการา (Ankara) เมืองหลวงของตุรกีทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 300 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัดของตุรกีคือ Nevşehir Kayseri Kırşehir Aksaray และ Niğde 
ความพิเศษของคัปปาโดเจียคือพื้นที่โดยทั่วไปเป็นที่ราบสูง มีความสูงเฉลี่ยจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 1,000 เมตร เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อหลายล้านปีก่อน ทำให้พบลาวาและเถ้าถ่านที่พ่นออกจากภูเขาไฟเป็นจำนวนมหาศาล ทับถมเป็นแผ่นดินหลายชั้นกระจายอยู่ทั่วบริเวณ เมื่อกาลเวลาผ่านไปเถ้าถ่านเหล่านั้นก็ถูกกัดกร่อนโดยกระแสน้ำ ฝน ลม แดด และหิมะจนเกิดเป็นภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยหินรูปแท่งกรวยคว่ำที่แปลกตา จนได้รับการขนานนามว่าเป็นปล่องไฟนางฟ้า หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Fairy chimney (หรือ tent rock, earth pyramid, hoodoo) 

เนื่องจากคัปปาโดเจียตั้งอยู่บนที่ราบสูงตอนในของประเทศทำให้สภาพภูมิอากาศเป็นแบบภาคพื้นทวีป (Continental climate) คืออากาศร้อนและแห้งแล้งในฤดูร้อน ส่วนในฤดูหนาวอากาศจะหนาวและมีหิมะตก 
สถานท่องเที่ยวที่สำคัญของพื้นที่นี้คือนครใต้ดิน (underground city) ซึ่งพบกระจายในหลายเมืองเช่น DerinkuyuKaymakli, and Ozkanak 
ที่มาCappadocia 
ทะเลสาบแห่งหนึ่งในพื้นที่คัปปาโดเจีย 
นครใต้ดินที่เมือง Derinkuyu  ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985 เป็นต้นมา 
 
นครใต้ดินที่เมือง Derinkuyu 
ปล่องไฟนางฟ้า หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Fairy chimney ที่พบทั่วไปในพื้นที่คัปปาโดเจีย 
ผมกับเพื่อนรุ่นน้องซึ่งเป็นนักเรียนไทยที่ได้ทุนมาเรียนปริญญาโทที่ลุนด์ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เมืองคัปปาโดเจียโดยการแนะนำจากเพื่อนชาวตุรกี (ผู้หญิงใส่เสื้อสีดำ) ซึ่งรู้จักกันครั้งที่ไปอบรมที่ประเทศอังฤกษเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2555 เธอเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Middle East Technical University ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี (ภาพถ่ายเมื่อประมาณต้นเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556) 
สาวน้อยชาวเติร์กน่ารักน่าชังยิ้มให้ผมถ่ายภาพระหว่างที่เลือก nazar boncuğu (Evil eye) ซึ่งเป็นเครื่องรางของขลังเพื่อปกป้องจากสิ่งชั่วร้าย (แผงด้านหลังของเด็กน้อย) 

No comments:

Post a Comment