Monday, August 1, 2016

เที่ยวเมืองอิงโกลสตัดท์: เมืองแฟรงเกนสไตน์ แห่งประเทศเยอรมัน (23-30 March 2013)


เพราะช่วงปิดภาคการศึกษาหน้าร้อน บรรดามหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศสวีเดนก็ปิดทำการเรียนการสอน นักศึกษาทั้งนักศึกษาต่างชาติ และนักศึกษาชาวสวีดิชจำนวนมากก็พากันกลับไปเยี่ยมบ้าน หรือไม่ก็เดินทางท่องเที่ยวในที่ต่างๆ ที่ลุนด์ก็เช่นกันในช่วงปิดภาคเรียนหน้าร้อน เมืองทั้งเมืองดูเงียบเหงาอย่างเป็นได้ชัด เพราะยังไม่ได้เริ่มทำวิจัยผมเลยโอกาสนี้แหละเดินทางท่องเที่ยวและพบปะเพื่อนฝูงที่ไม่ได้เจอกันมานานแสนนาน เริ่มต้นทริปฤดูร้อนปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ทริปแรกก็นี่เลย ทริปเยอรมัน จริงๆ แล้วสำหรับทริปนี้ แรกเริ่มแค่คิดว่าจะไปเยี่ยมน้องสาวของผมเท่านั้น ก็เลยถือโอกาสเดินทางท่องเที่ยวด้วยเลย
ผมเริ่มออกเดินทางด้วยสายการบิน Air Berlin เมื่อวันที่ ๙ มิ.ย. จากสนามบินที่กรุงโคเปนเฮเกน (CopenhagenInternational Airport: Kastrupไปลงที่สนามบินเมืองมิวนิค (Munich International Airportเมืองหลวงของแคว้นบาวาเรีย (Free State of Bavaria หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Bavaria) ของประเทศเยอรมัน โชคดีที่วันนี้น้องสาวและสามีขับรถมารับที่สนามบินเพื่อเดินทางต่อไปยังบ้านพักที่เมือง Manching เมืองเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของมิวนิค ขับรถประมาณ ๑ ชั่วโมงก็ถึง ระหว่างที่พักอยู่ที่ Manching ระหว่าง ๙-๑๙ มิ.ย. พ.ศ. ก็พยายามคิดว่าจะไปเที่ยวไหนดีที่ไม่ไกล เลยเกิดทริปเที่ยวเมืองอิงโกสตัดท์ (Ingolstadtครั้งนี้เกิดขึ้น

ข้อมูลทั่วไป

เมืองอิงโกลสตัดท์ (Ingolstadt) เป็นเมืองหนึ่งในรัฐอิสระแห่งบาวาเรีย (The Free State of Bavaria แคว้นบาวาเรียเป็นแคว้นที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับสองของเยอรมันนี รองจากแคว้น North Rhine-Westphalia) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหพันธรัฐเยอรมันนี (The Federal Republic of Germany) เมืองอิงโกลสตัดท์ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำดานูบ (Danube แม่น้ำดานูบเป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับสองของทวีปยุโรปรองจากแม่น้ำ Volga ของรัสเซีย) ในใจกลางของแคว้นบาวาเรีย มีประชากรอาศัยอยู่ราว 131,002 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 201) เมืองอิงโกลสตัดท์เป็นส่วนหนึ่งของเขตพื้นที่มหานครแห่งมิวนิค (The Munich Metropolitan Area) ที่มีประชากรรวมกันทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน เมืองมิวนิคนั้นเป็นเมืองหลวงของแคว้นบาวาเรียและเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของเยอรมันนี

ข้อมูลอื่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเมือง

Ø สมาคมอิลลูมินาติ (The Illuminatiซึ่งเป็นอีกหนึ่งสมาคมลับ (Secret Societyที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นสมาคมที่ถูกเชื่อมโยงกับการปฏิวัติที่สำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศเช่น อเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย และไทย เป็นต้น สมาคมนี้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 1776 ในเมืองอิงโกลสตัดท์
Ø ในนวนิยายวิทยาศาตร์ยอดนิยมเรื่องแฟรงเกนสไตน์ (Frankensteinของนักเขียนที่ชื่อแมรี เชลลีย์ (Marry Shelleyได้กล่าวถึงเมืองอิงโกลสตัดท์ว่าเป็นสถานที่ที่ตัวละครหลักซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ชื่อ วิคเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ (Victor Frankensteinได้สร้างอสุรกายแฟรงเกนสไตน์ขึ้นที่เมืองแห่งนี้ ในระหว่างที่เข้าได้เดินทางไปศึกษาที่เยอรมนี โดยในช่วงที่วิคเตอร์ศึกษาอยู่เขามีความสนใจในเรื่องการใช้ไฟฟ้ากับร่างกายของมนุษย์ จึงได้นำชิ้นส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์จากศพหลายศพมาเย็บเข้าด้วยกัน จากนั้นช็อตด้วยไฟฟ้า ทำให้ซากศพนั้นกลับมามีชีวิตอีกครั้งเป็นอสุรกายที่มีร่างกายใหญ่โต แต่เมื่ออสุรกายนั้นมีชีวิต วิคเตอร์ก็เกิดกลัวอสุรกายนั้นขึ้นมา จึงได้หนีไปและทิ้งให้อสุรกายตนนั้นใช้ชีวิตอย่างเดียวดาย 
Ø เมืองอิงโกลสตัดท์เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทรถยนต์ Audi ของเยอรมัน และเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินป้องกันทางอากาศ (Defence aircraft manufacturer Airbus)
Ø เมืองอิงโกลสตัดท์เป็นที่ตั้งของร้านปลีกประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรปและมีหลายสาขาทั่วทั้งในทวีปยุโรปและเอเชีย อย่างเช่น Media Markt และ Saturn เป็นต้น
Ø สถานนีรถไฟอิงโกลสตัดท์ (Ingolstadt Central Stationหรือในภาษาเยอรมันคือ Ingolstadt Hauptbahnhof สถานีแห่งนี้เป็นชุมทางรถไฟหลักของรถไฟความเร็วสูง (High-speed rail link) ที่เชื่อมต่อไปยังเมืองนูเร็มเบอร์ก (Nurembergของแคว้นบาวาเรียของเยอรมัน เปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 2006
Ø เมืองอิงโกลสตัดท์มีสถานีขนส่งผู้โดยสารที่สองที่ตั้วอยู่ที่ Ingolstadt Nord

 ที่มา: Ingolstadt


สวนด้านหน้ามหาวิทยาลัยอิงโกลสตัดท์ (The University of Ingolstadtมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. ๑๔๗๒ โดย Louis IX, Duke of Bavaria ตามมหาวิทยาลัยต้นแบบอย่างเช่นมหาวิทยาลัยเวียนนา (University of Vienna) มหาวิทยาลัยแห่งนี้ปิดทำการตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๘๐๐ เนื่องจากได้ย้ายที่ตั้งไปอยู่ที่เมืองมิวนิคแทนและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น the Ludwig-Maximilians-University
ซุ้มประตูด้านหนึ่งของเมืองอิงโกลสตัดท์ที่จะผ่านเข้าไปยังพื้นที่เมืองเก่าทางด้านหลัง

Kreuztor (ครอยซ์ตัวร์) หนึ่งในซุ้มประตูเมืองโบราณที่ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งในเมือง Ingolstadt ซุ้มประตูนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๓๘๕
บริเวณจัตุรัส Paradeplatz ติดกับปราสาทอิงโกสตัดท์ (The New Castle) ซึ่งเป็นหนึ่งในอาคารสไตร์โกธิคที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ในแคว้นบาวาเรีย
ศาลากลางหลังเก่าของเมืองอิงโกลสตัดท์ (The old town hall)


ปราสาท The New Castle ถ่ายจากด้านข้าง


โบสถ์ Franziskanerkloster ในเมือง Ingolstadt หนึ่งในอาคารแบบกอธิค
บรรยาการและสถาปัตยกรรมโดยทั่วไปภายในเมือง
แวะเยี่ยมเจ้าหลานชายตัวแสบ ณ เมืองแมนชิ่ง (Manching) เมืองเล็ก ๆ น่ารักใกล้กับเมือง Ingolstadt

No comments:

Post a Comment