Sunday, August 21, 2016

เที่ยวเมือง Eskisehir หนึ่งในเมืองมหาวิทยาลัยของตุรกี (4 July 2013)



Eskişehir ชื่อของเมืองนี้เป็นคำประสมสองคำในภาษาตุรกีคือ Eski แปลว่า "เก่าและ şehir แปลว่า "เมืองเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ ตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตุรกี และเป็นเมืองหลวงของจังหวัด Eskişehir มีประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองราว 717,135 คน และที่อาศัยอยู่ทั้งจังหวัดราว 826,135 คน เมืองนี้ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำ Porsuk ที่อยู่เหนือจากระดับน้ำทะเลประมาณ 792 เมตร เป็นแม่น้ำที่ไหลหล่อเลี้ยงหุบเขา Phrygian อันอุดมสมบูรณ์ (The Phrygian Valley) ในบริเวณเนินเขาใกล้ๆ นั้นมีการค้นพบน้ำพุร้อน (hot springsอยู่หลายแห่ง เมืองนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงอังการาเป็นระยะทางประมาณ 233 กิโลเมตร (ใช้เวลาโดยสารทางรถไฟประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งจากกรุงอังการา

เมืองนี้เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นเมืองมหาวิทยาลัยเพราะเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสองแห่งคือมหาวิทยาลัยออสมังกาซี เอสกีสเชฮีร์ (Osmangazi Eskişehir Universityและมหาวิทยาลัยอนาโดลู (Anadolu Universityโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยอนาโดลูนั้นถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกตามจำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน เนื่องจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีโปรแกรมการเรียนทางไกลหรือ Distance Education System จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีไม่มากไม่น้อยก็ราวๆ เกือบสองล้านคน


ปล. ถ้าใครเคยใช้บริการเครื่องบินรุ่น Airbus A330-200 TC-JNG ของสายการบิน Turkish Airlines อาจจะสังเกตุเห็นว่าเครื่องบินลำนี้ตั้งชื่อตามชื่อเมืองนี้คือ “Eskişehirครับ

ที่มาEskişehir 


สถานีรถไฟอังการา (Ankara Railway Station) ซึ่งเป็นชุมทางรถไฟหลักของประเทศ สถานีรถไฟค่อนข้างสะอาด รถไฟใหม่และสะดวกสบายพอๆ รถไฟในประเทศต่างๆ ในยุโรป แม้ว่าปัจจุบันเครือข่ายจะยังไม่ครอบคลุมทั้งประเทศครับ
เครื่องขายตั๋วรถไฟอัตโนมัติที่สถานีรถไฟในกรุงอังการา
ภายในห้องผู้โดยสารแบบประหยัด (Economy class) ใช้ได้เลยทีเดียว ราคารถไฟไปเมือง Eskisehir แบบเที่ยวเดียวราคา 25 TRY
สภาพภูมิประเทศโดยทั่วไประหว่างโดยสารรถไฟจากกรุงอังการาไปเมือง Eskisehir ดูๆ ไปแล้วสภาพภูมิประเทศก็คล้ายกับประเทศสเปนทางตอนใต้นะครับ

เดินทางโดยรถไฟจากกรุงอังการามาที่เมือง Eskisehir ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งครับ จากภาพเป็นบรรยากาศโดยทั่วไปของเมือง Eskisehir
ภาษาตุรกีใช้อักษรคล้ายกับภาษาอังกฤษครับแต่อ่านออกเสียงกันคนละแบบ (เช่นเดียวกันกับอักษรในภาษาเวียดนาม)
มัสยิดเคอซันลู (Kursunlu mosque) ใจกลางเมือง
ขออนุญาตลงรูปนายแบบตอนกินเคบับ (อาหารที่กินเกือบจะทุกมื้อในตุรกี)(with Thian Thiumsak)
เครื่องดื่มยอดนิยมของคนที่นี่คือโยเกิร์ตน้ำที่มีรสชาติเค็มนิดๆ (Ayran หรือ Dooghซึ่งมีขายเกือบทุกร้านก็ว่าได้ เครื่องดื่มแบบนี้มีลักษณะเหมือนเครื่องดื่มในประเทศกรีชครับแต่มีชื่อเรียกต่างกัน

EsTram เป็นระบบรถแทรมแบบรางคู่ (double track) ที่วิ่งให้บริการภายในเมือง มีความยาว 15 กิโลเมตร ก่อสร้างเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2002 และเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2004 ภายในรถแทรมมีที่นั่งและพื้นที่ดูสะอาดสะอ้าน และที่สำคัญแอร์เย็นสบายน่านอนมากๆ ครับ
ภายในบริเวณด้านนอกของสุเหร่ามีคนจำนวนไม่น้อยชอบมานั่งล้อมวงดื่มน้ำชาและพูดคุยกันในช่วงเวลาบ่ายๆ
ย่านร้านค้าใจกลางเมือง ขอบอกว่าภาษาอังกฤษไม่สามารถใช้ได้กับคนที่นี่ ภาษาที่ใช้ได้ดีคือภาษามือครับ

No comments:

Post a Comment