Thursday, August 4, 2016

ประชุมวิชาการ ณ เมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์ (Vitoria-Gasteiz) แคว้นบาสค์ (Basque) ประเทศสเปน (18-22 July 2011) (ตอนที่ 2)


เมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์ (Vitoria-Gasteizเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองแคว้นบาสค์ (the Basque AutonomousCommunityเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอลาบาหรืออลาวา (Araba/Álavaจังหวัดทางตอนเหนือของสเปน (1 ใน 3 จังหวัดของแคว้นบาสค์แคว้นบาสค์ประกอบด้วย 3 จังหวัด กล่าวคือจังหวัดอลาบาหรืออลาวา (Araba/Álava) จังหวัดบิสเคย์ (Biscay เมืองหลวงคือ Bilbaoและจังหวัดจีพุซโกอา (Gipuzkoa เมืองหลวงคือ Donostia-San Sebastián) สำหรับเมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์นั้นมีความสำคัญในฐานะที่เป็นที่ตั้งของรัฐบาล (the seat of government) และที่พำนักของนายกรัฐมนตรี (ภาษาบาสค์เรียกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า Lehendakari) ของแคว้นบาสค์เขตเทศบาลเมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์ประกอบด้วยพื้นที่เมืองและหมู่บ้านกสิกรรมโดยรอบอีกจำนวน 63 หมู่บ้าน ทำให้เมืองเมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตการปกครองตนเองแคว้นบาสค์ (โดยพื้นที่จำนวนประชากรทั้งหมดของเมืองมีราว 240,000 คน (ขอมูลปี ค.ศ. 2014ชาวเมืองนี้เรียกตนเองว่า vitorianos หรือ gasteiztarrak เมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์เป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรม ศิลปะ การค้า การศึกษา สุขภาพ สถาปัตยกรรม การอนุรักษ์ วิชาการบิน อุตสาหกรรมยานยนต์ การทำไวน์ และศาสตร์การทำอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นเมืองแรกของสเปนที่ได้รับรางวัลเมืองหลวงสีเขียวของยุโรป (European Green Capitalในปี ค.ศ. 2012 และติดอันดับ 1 ใน 5 เมืองที่ดีที่สุดของสเปนเพื่อการอยู่อาศัย พื้นที่เมืองเก่าของเมืองเช่นถนนในยุคกลางและจตุรัสของเมืองได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี และเป็นเมืองหนึ่งเพียงไม่กี่แห่งที่มีมหาวิหาร (Cathedrals) (Cathedral ในภาษาอังกฤษหมายถึงโบสถ์ขนาดใหญ่ซึ่งจะต่างจาก Church ซึ่งหมายถึงโบสถ์ขนาดเล็กสองแห่งเทศกาลที่สำคัญและมีชื่อเสียงประจำเมือง เช่นเทศกาลดนตรีร็อค (Azkena rock festivalเทศกาลวิทยุและโทรทัศน์ของสเปน (FesTValเทศกาลเพลงแจ๊ส (Vitoria-Gasteiz jazzfestivalและเทศกาลเวอร์เจน บลังคา (Virgen BlancaFestivitiesเป็นต้น
นอกจากนี้พื้นที่โดยรอบของเมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์ยังเป็นที่ตั้งของโรงงานทำไวน์ที่มีชื่อเสียงก้องโลกเช่น โรงไวน์ Ysios และโรงไวน์ Marques de Riscal และเป็นที่ตั้งของพื้นที่มรดกโลกที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในช่วงยุคหินใหม่ (the Neolithic remains) และยุคเหล็ก (Iron Age remains) หลายแห่ง

ที่มาVitoria-Gasteiz 



จัสตุรัส  Enparantza Berria ตั้งอยู่ใจกลางเมือง 

โบสถ์ San Miguel Arcangel Church ที่อยู่ระหว่างการบูรณะด้านหลังและอนุเสาวรีย์ The Battle of Vitoria ที่อยู่ด้านหน้าเป็นอนุเสาวรีย์ที่รำลึกถึงชัยชนะจากสงครามการต่อสู้เพื่ออิสระภาพของสเปนจากการปกครองของฝรั่งเศส
Cathedral of Santa María ที่อยู่ระหว่างการบูรณะในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 สถานที่สำคัญๆ หลายแห่งในพื้นที่เมืองเก่ากำลังอยู่ระหว่างการบูรณะปฏิสังขรณ์ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปด้วยความล่าช้าเพราะต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างมาก
เยี่ยมชมเหมืองทำเกลือที่เก่าแก่ตั้งแต่ยุคโรมันที่หุบเขา Añana เทศบาลเมือง Añana ในจังหวัดอลาวา (Álava) 
 
 
ชิมไวน์ที่โรงงานไวน์ในจังหวัด La Rioja ซึ่งเป็นจังหวัดที่ติดกับเมืองบิโตเรีย-แกสไตซ์ทางด้านทิศใต้ (ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคว้นบาสค์แต่เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีชื่อเสียงในการทำไวน์ภายใต้แบรนด์ที่ชื่อว่า Denominación de Origen Calificada Rioja

No comments:

Post a Comment