Tuesday, August 9, 2016

ลียง (Lyon): เมืองมรดกโลกและเมืองใหญ่อันดับสามของฝรั่งเศส (24 July 2011)


เมืองลียง (Lyon) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในภาคกลางทางฝั่งตะวันออกของฝรั่งเศสใน ภูมิภาค Auvergne-Rhône-Alpes ห่างจากกรุงปารีสประมาณ 470 กิโลเมตร ชาวเมืองที่นี่เรียกตัวเองว่าลียงเนส (Lyonnais) เมืองลียงจัดเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของฝรั่งเศสรองจากปารีส (Parisและมาร์เซย์ (Marseilleมีประชากรอาศัยอยู่ราว 500,715 (ข้อมูลปี ค.ศ. 2013แต่ถ้าคิดรวมประชากรทั้งหมดในพื้นที่นครบาลลียง (Metropolitan area) จะมีประชากรทั้งสิ้น 2,237,676 (ข้อมูลปี ค.ศ. 2013ซึ่งมากเป็นอันดับสองรองจากปารีส

บทบาทสำคัญของลียง

-เมืองลียงเป็นที่รู้จักกันของคนทั่วไปเพราะมีชื่อเสียงด้านอาหารและศาสตร์แห่งการทำอาหาร
-มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมมากมายและเป็นหนึ่งในเมืองมรดกโลกโดยการขึ้นทะเบียนขององค์การยูเนสโก
-ในอดีตเมืองลียงเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญด้านการผลิตและการทอผ้าไหม
-มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ของโรงภาพยนตร์เพราะสองพี่น้องตระกูลลูเมียร์คือออกุสและหลุยส์ (Auguste และ Louis Lumièreเป็นผู้คิดค้นกล้องฟิล์มบันทึกภาพเคลื่อนไหว (Cinematograph) ได้เป็นครั้งแรกที่เมืองนี้
-มีชื่อเสียงในเรื่องเทศกาลแสงหรือ Fête des Lumières ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 8 เดือนธันวาคมเป็นเวลา 4 วันของทุกปี ทำให้ได้รับสมญานามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งแสง (The Capital of Lights) ของฝรั่งเศส
-เป็นศูนย์กลางที่สำคัญทางการเงินและธนาคาร ศูนย์กลางของโรงงานผลิตสารเคมีและอุตสาหกรรมยา รวมถึงอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีชีวภาพ
-เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งซอฟต์แวร์ในวิดีโอเกม
-เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (International Criminal Police Organization: Interpolสำนักข่าวต่างประเทศ Euronews และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง (International Agency for Research on Cancer) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์การอนามัยโลก (World Health Organizationของสหประชาชาติ


อนุเสาวรีย์บนหลังม้าของพระเจ้าลุยส์ที่ 14 ที่จตุรัส Place Bellecour

แม่น้ำ Saône แม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านเมืองลิยง

อาคารเก่าบริเวณพื้นที่เมืองเก่า (Vieux Lyon) ที่สร้างตั้งแต่สมัยเรเนสซองซ์ (The Renaissance) ซึ่งเคยใช้เป็นแหล่งผลิตและการทอผ้าไหมที่สำคัญและปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก
ภาพมุมกว้างของเมืองลียงถ่ายจากโบสถ์บาซิลิกา Notre-Dame de Fourvière
โบสถ์บาซิลิกา Notre-Dame de Fourvière
โรงละครโรมัน (The Roman Theaterบนเนินเขา Fourvière ในเมืองลียง

No comments:

Post a Comment