Wednesday, August 3, 2016

เที่ยวเมืองซารากอสซา (Zaragoza) ประเทศสเปน (23 ธ.ค. 2557)

ซารากอสซา (Zaragoza = ภาษาสเปน; Saragossa = ภาษาอังกฤษ) เป็นเมืองหลวงของจังหวัดซารากอสซา (Zaragoza province) และเป็นเมืองหลวงของแคว้นอารากอน (Aragónซึ่งเป็นแคว้นปกครองตนเอง (Autonomous community) เช่นเดียวกับแคว้นบาสก์ (Basque countryแคว้นอันดาลูเซีย (Andalucíaและแคว้นกาตาโลเนีย (Cataloniaเป็นต้น แคว้นอารากอนประกอบด้วยสามจังหวัดคือจังหวัด Huesca จังหวัด Zaragoza และจังหวัด Teruel โดยมี Zaragoza เป็นเมืองหลวงของแคว้นก็เลยมีรัฐสภาของแคว้นตั้งอยู่ที่จังหวัดนี้ (รัฐสภาตั้งอยู่ภายในพระราชวังอัลจาเฟเรีย (Aljafería Palaceซึ่งเป็นพระราชวังที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาอิสลามสร้างในยุคกลางตอนปลายศตวรรษที่ 11)


พระราชวังอัลจาเฟเรีย (Aljafería)

ประเทศสเปนนั้นแบ่งการปกครองออกเป็น 17 แคว้น และหลายแคว้นก็จะแบ่งย่อยออกเป็นหลายจังหวัด (บางแคว้นก็อาจจะมีแค่จังหวัดเดียว) เมืองซารากอสซาตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสเปน ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเอโบร (Ebro riverและแควสาขาแม่น้ำที่เรียกว่าอวยร์บา (Huerva) และแควสาขาแม่น้ำกาเยโก (Gállego) 

เมืองซารากอสซาจัดเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศตามจำนวนประชากรทั้งสิ้น 667,034 คน (ข้อมูลปี ค.ศ. 2007) เมืองซารากอสซาเคยไปเจ้าภาพจัดงานแสดงนิทรรศการนานาชาติเมื่อปี ค.ศ.2008 หรือ Expo 2008 (งานแสดงนิทรรศการนานาชาติถือได้ว่าเป็นงานแสดงนิทรรศการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติอันดับ 3 ของโลกรองจากกีฬาโอลิมปิก และฟุตบอลโลก) และในปี ค.ศ. 2012 เมืองนี้ก็เคยถูกเสนอชื่อให้เป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของยุโรปด้วยแต่ไม่ได้รับการคัดเลือก (เมืองที่ได้รับการคัดเลือกในปีนั้นคือเมือง Guimarães ของโปรตุเกสและเมือง Maribor ของสโลเวเนีย)

ชาวสเปนเป็นชนชาติที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ถ้าพิจารณาโดยรวมแล้วผมคิดว่าคนที่นี่เคร่งศาสนามากกว่าชาวสวีดิช (ชาวสวีดิชส่วนใหญ่นับถือคริสต์นิกายลูเธอร์แรนซึ่งเป็นนิกายที่แยกออกมาจากโปรเตสแตนท์อีกทีหนึ่ง) เพราะตามสถานที่ต่างๆ และกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของคนที่นี่มีความเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมต่างๆ ทางศาสนามากกว่าในสวีเดน 

เมื่อวานได้มีโอกาสไปเดิมชมเมืองซาราโกซ่า เมืองซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน (โดยไกด์กิติมศักดิ์ชาวสเปนสองท่าน) ทำให้ได้มีโอกาสเข้าไปชมโบสถ์คริสต์ที่สวยงามแห่งหนึ่งของสเปนที่ชื่อว่า TheBasilica–Cathedral of Our Lady of the Pillar (ภาษาไทยก็น่าจะแปลประมาณว่า "มหาวิหารแม่พระแห่งเสาศักดิ์สิทธิ์" อะไรประมาณนี้) เป็นโบสถ์ที่ก่อสร้างเพื่ออุทิศให้กับพระแม่มาเรียโดยเฉพาะ ภายในโบสถ์มีเสาที่คนที่นี่เชื่อว่าเป็นเสาศักดิ์สิทธิ์ และเป็นศิริมงคลหากเข้าไปเคารพสักการะ การทำความเคารพของคนที่นี่คือการเข้าไปจูบที่ต้นเสาพร้อมกับการอธิษฐาน จากนั้นนำมือขวามาแตะที่หน้าผาก หน้าอก และไหล่ทั้งสองข้าง (เป็นการทำสัญลักษณ์ไม้กางเขนของชาวคริสต์)

The Basilica–Cathedral of Our Lady of the Pillar

โบสถ์คริสต์นี้มีการออกแบบสไตล์บาร์รอค (Barogue) ก่อสร้างระหว่างปีค.ศ. 1681 1872 และเชื่อกันว่าโบสถ์แห่งนี้เป็นจุดกำเนิดของความรุ่งเรื่องของคริสตจักรในประเทศสเปนในเวลาต่อมา โบสถ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบบาร์รอคคือโบสต์ที่ก่อสร้างโดยเน้นความหรูหรา โอ่อ่า เน้นแสง สี เงาของงานประติมากรรมเป็นหลัก เพื่อแสดงถึงอำนาจของศาสตนาคริสต์และการปกครอง ณ ขณะนั้น (พอดีไม่มีภาพมาถ่ายภายในเพราะเค้าไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ) โบสถ์แห่งนี้มีอายุใหม่กว่าและมีขนาดใหญ่กว่าโบสถ์ลุนด์ (Lund Cathedral) เพราะสร้างกันคนละยุคสมัย (โบสถ์ที่ลุนด์ก่อสร้างเมื่อประมาณปลายศตวรรษที่ 10)

ที่มา: Zaragoza 

No comments:

Post a Comment